9 điều căn dặn của Hải Thượng Lãn Ông
Cập nhật: 17/03/16 22:56
1 - Phàm người học thuốc, tất phải hiểu thấu lý luận đạo Nho, có thông lý
luận đạo Nho thì học thuốc mới dễ. Khi có thời giờ nhàn rỗi, nên luôn
luôn nghiên cứu các sách thuốc xưa nay. Luôn luôn phát huy biến hóa, thu
nhập được vào Tâm, thấy rõ được ở mắt thì tự nhiên ứng vào việc làm mà
không phạm sai lầm.
2 - Được mời đi thăm bệnh : nên tùy bệnh cần
kíp hay không mà sắp đặt đi thăm trước hay sau. Chớ nên vì giàu sang
hoặc nghèo hèn mà nơi đến trước chỗ tới sau hoặc bốc thuốc lại phân biệt
hơn kém khi lòng mình có chỗ không thành thật, thì khó mong thu được
kết quả.
3 - Khi xem bệnh cho phụ nữ, góa phụ, ni cô... cần phải
có người nhà bên cạnh mới bước vào phòng để thăm bệnh để tránh hết sự
nghi ngờ. Dù cho đến con hát, nhà thổ cũng vậy, phải đứng đắn coi họ như
con nhà tử tế, không nên đùa cợt mà mang tiếng bất chính, sẽ bị hậu quả
về tà dâm.
4 - Phàm thầy thuốc nên nghĩ đến việc giúp đỡ người,
không nên tự ý cầu vui như mang rượu lên núi, chơi bời ngắm cảnh, vắng
nhà chốc lát, lỡ có bệnh cấp cứu làm cho người ta sốt ruột mong chờ,
nguy hại đến tính mạng con người. Vậy cần biết nhiệm vụ mình là quan
trọng như thế nào"
5 - Phàm gặp phải chứng bệnh nguy cấp, muốn
hết sức mình để cứu chữa, tuy đó là lòng tốt, nhưng phải nói rõ cho gia
đình người bệnh biết trước rồi mới cho thuốc. Lại có khi phải cho không
cả thuốc, như thế thì người ta sẽ biết cảm phục mình. Nếu không khỏi
bệnh cũng không có sự oán trách và tự mình cũng không hổ thẹn.
6-
Phàm chuẩn bị thuốc thì nên mua giá cao để được loại tốt. Theo sách Lôi
Công để bào chế và bảo quản thuốc cho cẩn Thận. Hoặc theo đúng từng
phương mà bào chế, hoặc tùy bệnh mà gia giảm. Khi lập ra phương mới,
phải phỏng theo ý nghĩa của người xưa, không nên tự lập ra những phương
bữa bãi để thử bệnh. Thuốc sắc và thuốc tán nên có đủ. Thuốc hoàn và
thuốc đơn nên chế sẳn. Có như thế mới ứng dụng được kịp thời, khi gặp
bệnh khỏi phải bó tay.
7 - Khi gặp bạn đồng nghiệp, cần khiêm
tốn, hòa nhã, giữ gìn thái độ kính cẩn, không nên khinh nhờn. Người lớn
tuổi hơn mình thì kính trọng; người học giỏi thì coi như bậc thầy, người
kiêu ngạo thì mình nhân nhượng; người kém mình thì dìu dắt họ. Giữ được
lòng đức hậu như thế, sẽ đem lại nhiều hạnh phúc cho mình.
8 -
Khi đến xem bệnh ở những nhà nghèo túng hoặc những người mồ côi, góa
bụa, hiếm hoi, càng nên chăm sóc đặc biệt. Vì những người giàu sang
không lo không có người chữa, còn người nghèo hèn thì không đủ sức đón
được thầy giỏi, vậy ta để tâm 1 chút họ sẽ được sống 1 đời. Còn như
những người con thảo, vợ hiền, nghèo mà mắc bệnh, ngoài việc cho thuốc,
lại còn tùy sức mình chu cấp cho họ nữa. Vì có thuốc mà không có ăn thì
cũng vẫn đi đến chỗ chết. Cần phải cho họ được sống toàn diện mới đáng
gọi là nhân thuật. Còn những kẻ vì chơi bời phóng đãng mà nghèo và mắc
bệnh thì không đáng thương tiếc lắm.
9 - Khi chữa cho ai khỏi bệnh
rồi, chớ có mưu cầu quà cáp vì những người nhận của người khác cho
thường hay sinh ra nể nang, huống chi đối với những kẻ giàu sang, tính
khí bất thường mà mình cầu cạnh, thường hay bị khinh rẻ. Còn việc tâng
bốc cho người ta để cầu lợi thường hay sinh chuyện. Cho nên nghề thuốc
là thanh cao, ta càng giữ khí tiết cho trong sạch. Tôi xét lời dạy bảo
của các bậc tiên hiền về lòng tử tế và đức hàm dục, rèn luyện cho mình
rất chặt chẽ và đầy đủ. Đạo làm thuốc là 1 nhân thuật chuyên bảo vệ sinh
mạng con người, phải lo cái lo của người và vui cái vui của người, chỉ
lấy việc cứu sống mạng người làm nhiệm vụ của mình, không nên cầu lợi,
kể công. Tuy không có sự báo ứng ngay nhưng để lại âm đức về sau. Phương
ngôn có câu : "Ba đời làm thuốc có đức thì đời sau con cháu tất có
người làm nên khanh tướng" đó phải chăng là do có công vun trồng từ
trước chăng" Thường thấy người làm thuốc, hoặc nhân bệnh cha mẹ người ta
ngặt nghèo hoặc bắt bí người ta lúc đêm tối, trời mưa, có bệnh nguy cấp
: bệnh dễ chữa bảo là khó chữa, bệnh khó bảo là không trị được, giở lối
quỷ quyệt đó để thỏa mãn yêu cầu, rắp tâm như thế là bất lương. Chữa
cho nhà giàu thì tỏ tình sốt sắng, mong được lợi nhiều, chữa cho nhà
nghèo thì ra ý lạnh nhạt, sống chết mặc bay. Than ôi! Đem nhân thuật làm
chước dối lừa, đem lòng nhân đổi ra lòng mua bán, như thế thì người
sống trách móc, người chết oán hờn không thể tha thứ được!".