Sơ kết 6 tháng đầu năm 2018 và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018

Cập nhật: 17/06/18 08:11

UBND QUẬN BA ĐÌNH

HỘI ĐÔNG Y

 

Số:  10  /BC-HĐY

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

Ba Đình, ngày 21  tháng 6 năm 2018

 

BÁO CÁO

Sơ kết 6 tháng đầu năm 2018 và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018

 

Thực hiện Kế hoạch đầu năm 2018 của Hội Đông Y thành phố Hà Nội, Kế hoạch chăm sóc sức khỏe nhân dân của UBND quận Ba Đình, Hội Đông Y quận đã có kế hoạch hoạt động năm 2018 và Kế hoạch phát động thi đua thực hiện tốt các chỉ tiêu cụ thể của Hội Đông Y thành phố đề ra, trong thời gian 6 tháng đầu năm Hội đã tổ chức thực hiện và thu được kết quả như sau:

I. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2018

1. Công tác tuyên truyền giáo dục chính trị, tư tưởng

- 6 tháng đầu năm 2018 Hội đã tuyên truyền, phổ biến các Nghị quyết TW 4,TW5 ,TW6 Khóa XII của Đảng đến các hội viên, nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố và Đảng bộ quận Ba Đình về lãnh đạo công tác đoàn thể trong công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn, tuyên truyền đến hội viên ý nghĩa Nghị quyết TW4 về xây dựng Đảng,Nghị quyết TW5 về xây dựng kinh tế thị trường định hướng Xã hội chủ nghĩa;Xây dựng kinh tế tư nhân;Cơ cấu lại nền kinh tế của các doanh nghiệp nhà nước;TW6 (Nghị quyết số 19-NQ/TW”về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý,nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đợn vị sự nghiệp công lập”,Nghị quyết số 20-NQ/TW”về tăng cường công tác bảo vệ,chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới”); Tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TW,ngày 04/7/2008 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “về phát triển nền Đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới”.

- Tiếp tục quán triệt chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về:”Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng,đạo đức,phong cách Hồ Chí Minh”, tổ chức cho Hội viên nghe thư của Hồ Chủ Tịch nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, 9 Điều di huấn cách ngôn của Hải Thượng Lãn Ông.

- Tổ chức cho hội viên tham gia với Thành Hội đầu năm dâng hương Y miếu Thăng Long và đền thờ danh y Lương dược Hầu Hoàng Đôn Hòa ở Hà Đông , nhằm khơi dậy trong tâm đức của người làm nghề thuốc trau dồi chuyên môn góp phần phục vụ chăm sóc sức khỏe cộng đồng;Hội đã tổ chức một đoàn cán bộ hội viên đi dâng hương khu tưởng niệm của Hải Thượng Lãn Ông tại Hải Dương,Tuệ Tĩnh tại Hưng Yên,Đền Đô tại Bắc Ninh…

-Duy trì trang website của Hội, mail của Hội Đông Y để giúp cho công tác trao đổi thông tin đến các hội viên và Hội Đông Y thành phố.

Qua 6 tháng 100% hội viên đều có lập trường tư tưởng vững vàng, tin tưởng tuyệt đối trung thành với chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của thành phố, Sở Y tế và UBND quận. Nghiêm chỉnh chấp hành không có hội viên nào vi phạm, thực hiện đúng pháp luật trong công tác hành nghề, ý thức chấp hành của hội viên có tinh thần trách nhiệm cao, đoàn kết nhất trí không có khiếu nại, tố cáo.

 

2. Công tác tuyên truyền kết nạp hội viên

- Năm 2017 toàn quận có 114 Hội viên, 6 tháng đầu năm 2018 đã có 14 hội viên có đơn xin ra sinh hoạt hội,Hội làm thủ tục chuyển Thành Hội ra quyết định kết nạp hội viên, trong đó có 7 Bác sỹ,4 Y sỹ YHCT,02 dược sỹ Cao đẳng,01 Lương y cơ sở, đạt12,2%, chỉ tiêu cả năm thành phố giao 5%( năm 2017 là 6,1%).

- Phối hợp với UBND phường Liễu Giai tổ chức Đại hội Hội Đông y phường Liễu Giai và kết quả đã được UBND quận phê duyệt.Phối hợp UBND phường Ngọc Hà chuẩn bị thủ tục chuyển hồ sơ 1 cửa UBND quận đề nghị thành lập Ban vận động Hội Đông Y phường và đã được UBND quận ra Quyết định công nhận.

- Tổ chức giao ban định kỳ 1 tháng 1 lần sinh hoạt chuyên môn tại TTBDCT quận.

- Duy trì giao ban Ban chấp hành Hội 1 quý 1 lần, kết quả triển khai các nội dung của quận và Thành Hội, Ban chấp hành Hội luôn đoàn kết thống nhất các UVBCH thực hiện tốt quy chế của Ban chấp hành đề ra.

3. Công tác khám chữa bệnh phục vụ nhân dân

-6 tháng đầu năm toàn quận đã khám được 23.332 lượt so với 6 tháng đầu năm 2017 tăng 5,2% , trong đó khoa Đông Y Bệnh viện Xanh Pôn khám cho 4630 lượt, phòng khám các hội viên trên địa bàn là 18.702 lượt, trong đó có giấy phép là 17.971 lượt;không có giấy phép là 731 lượt. Số người chữa bệnh không dùng thuốc là 3863, trong đó khoa Đông Y Bệnh viện Xanh Pôn là 823 lượt, phòng khám hội viên là 3040, so với 6 tháng đầu năm 2017 tăng  (63 lượt) . Kết quả khỏi bệnh là 76%, bệnh đỡ là 19% còn lại không khỏi là các bệnh nan y, mãn tính ... Qua quá trình khám chữa bệnh không để xảy ra tai biến, và vi phạm quy chế chuyên môn. Số dược liệu sử dụng là 22.412 kg, các loại thuốc nam là 16.123 kg = 71,9%.

4. Công tác quản lý y tế và học tập chuyên môn

- Đã tổ chức được 6 buổi chuyên môn do các bác sỹ Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Nội,y bác sỹ của hội hướng dẫn về khám bệnh, chữa bệnh xảy thai,loãng xương,thoái hóa khớp.Đặc biệt đã tổ chức Hội thảo chuyên môn về điều trị kết hợp Đông tây y trên 01 bệnh nhân suy tuyến thượng thận…

- Kết hợp học chuyên môn phổ biến các văn bản mới của Bộ Y tế liên quan đến hành nghề đó là Thông tư 29 về sát hạch Lương y,Thông tư 35 về Bài thuốc Gia truyền.

- Duy trì phân công Ban chấp hành phụ trách các phường chia thành 4 cụm để chủ động liên hệ công tác cho hoạt động Hội và phân công 07 đồng chí trong Ban chấp hành phụ trách từ 10 đến 20 hội viên có trách nhiệm liên hệ và trao đổi những thông tin liên quan đến hoạt động Hội.

- Hướng dẫn cho hội viên các bệnh hay mắc về mùa hè nhất là bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng thường xuyên thông báo tình hình dịch để hội viên biết tham gia phòng và điều trị cho bệnh nhân, tỉ lệ hội viên tham gia dự học tập đạt 75%.

5. Các hoạt động khác

a) Công tác từ thiện:

Số lượt bệnh nhân được khám chữa bệnh từ thiện trong 6 tháng đầu năm là 50 lượt, trị giá kinh phí hỗ trợ thuốc cho bệnh nhân là 3.000.000 đồng.

-Hưởng ứng phát động của Thành Hội nhân kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh liệt sỹ 27/7/1947-27/7/2018 Hội Đông y quận đã ủng hộ tối thiểu mỗi hội viên 30.000đ với tổng số tiền là 3.600.000đ.

b) Các công tác hoạt động khác:

- Nhân tết Nguyên đán 2018 Hội đã tổ chức tặng quà cho 8 hội viên cao tuổi từ 70-80-85-90 tuổi.

- Tham gia các đám hiếu của của gia đình hội viên và các thân nhân của Hội Đông y các quận huyện hội và Hội Đông y Thành phố.

c) Phối hợp với các cơ quan:

- Hội đã báo cáo Quận ủy 10 năm thực hiện Chỉ thị 24-CT/TW”về Phát triển Nền Đông y và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới”. Thành ủy,Quận ủy đã tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 24-CT/TW,Hội Đông y quận được Thành ủy tặng bằng khen,quận ủy tặng giấy khen cho tập thể và 03 cá nhân.

- Phối hợp với UBND các phường và các phòng: Y tế, Nội vụ, Trung tâm Y tế (Riêng Trung tâm y tế Hội đã ký kế hoạch liên tịch 282/KH-TTYT-HĐY  về phối hợp hoạt động giữa Trung tâm y tế và Hội Đông y trong công tác kế thừa, bảo tồn và phát triển Y dược cổ truyền quận Ba Đình năm 2018)

-Phối hợp với Thành Hội viết các bài thuốc gửi đăng trên tập san của Thành Hội và nhà xuất bản tổng số bài viết là 8 bài.

- Hội đã lập dự toán 2018 và trình UBND quận phê duyệt kinh phí hỗ trợ cho hoạt động là 60 triệu đồng.

II. PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG 6 THÁNG CUỐI NĂM 2018

1. Rà soát đối chiếu với kế hoạch của Hội đề ra năm 2018 những kế hoạch của quận, Thành Hội để có giải pháp tổ chức thực hiện cho đạt kết quả theo quy định, thực hiện tốt văn bản số 52 - CV/QU ngày 12/11/2015 của Quận ủy Ba Đình về việc tăng cường lãnh đạo phát triển ngành Đông y và Hội Đông Y quận Ba Đình trong tình hình mới, công văn số 1672/UBND-HĐY ngày 3/12/2015 của UBND quận Ba Đình về phát triển ngành Đông Y và Hội Đông Y quận Ba Đình trong tình hình mới.

2. Phối hợp với Phường Ngọc Hà tổ chức các bước cho ra đời Ban vận động Hội Đông Y phường, tiến tới Đại hội thành lập Hội Đông Y phường.

3. Tổ chức công tác khám chữa bệnh từ thiện nhân ngày thương binh liệt sỹ 27/7 và tháng hành động vì Người Cao tuổi năm 2018, phối hợp với Phòng Y tế, Trung Tâm Y tế, Ban đại diện Người Cao tuổi khám tư vấn sức khỏe cho người Cao tuổi có bệnh về tim mạch để có biện pháp phòng và điều trị cho bệnh nhân

4. Tiếp tục tuyên truyền kết nạp hội viên gửi con em hội viên tham gia học các lớp Y học cổ truyền và các lớp đào tạo khác do Thành Hội tổ chức.

5. Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh bằng Y học cổ truyền tại các phòng khám của hội viên, hoạt động khám chữa bệnh có giấy phép.

6. Duy trì học tập chuyên môn nghiệp vụ đảm bảo chất lượng và hiệu quả cao.

7. Thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục chính trị, tư tưởng phẩm chất đạo đức, ý thức, tinh thần trách nhiệm của người thầy thuốc, thực hiện tốt Chỉ thị số 05 - CT/TW của BCT về :”Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng,đạo đức,phong cách Hồ Chí Minh”, nói đi đôi với làm, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nghiêm chỉnh chấp hành mọi chủ trương, chính sách của Nhà nước trong công tác khám bệnh,chữa bệnh phục vụ cộng đồng.

8. Phổ biến Nghị định 109/NĐ-CP của Chính phủ của về thi hành Luật Khám bệnh,chữa bệnh về cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh ,chữa bệnh.Nghị định 54/2017/NĐ-CP về thi hành Luật Dược năm 2016.Thông tư 29/2015/TT-BYT,ngày 12/10/2015 quy định cấp,cấp lại Giấy chứng nhận là Lương y sát hạch Lương y và Thông tư 35 về Bài thuốc gia truyền.

9.Chỉ đạo hội viên tuyên truyền hướng dẫn nhân dân tiếp tục thực hiện đề án:”Nuôi trồng rau củ quả,cây cảnh tại vườn nhà cho thực phẩm sạch và dược liệu quý làm thuốc”

          10. Thường xuyên tổng hợp thông tin báo cáo định kỳ, đột xuất, sơ kết, tổng kết về Thành Hội và UBND quận đúng quy định.

 

Nơi nhận:

- Hội Đông y Thành phố Hà Nội;

- UBND quận Ba Đình;

- UB MTTQ quận Ba Đình (để báo cáo)

- VP HĐND - UBND quận

- Các phòng Nội vụ, Y tế, TC - KH;

- Trung tâm Y tế quận;

- UBND các phường;

- Lưu.

TM. BCH HỘI ĐÔNG Y

CHỦ TỊCH

 

 

(Đã ký)

 

 

Hoàng Ngọc Hùng